NGẮT TIẾNG TỰ ĐỘNG - CÔNG NGHỆ VI MẠCH TIÊN TIẾN TRONG HỆ THỐNG ÂM THANH KHÔNG DÂY

NGẮT TIẾNG TỰ ĐỘNG - CÔNG NGHỆ VI MẠCH TIÊN TIẾN TRONG HỆ THỐNG ÂM THANH KHÔNG DÂY

NGẮT TIẾNG TỰ ĐỘNG - CÔNG NGHỆ VI MẠCH TIÊN TIẾN TRONG HỆ THỐNG ÂM THANH KHÔNG DÂY

NGẮT TIẾNG TỰ ĐỘNG - CÔNG NGHỆ VI MẠCH TIÊN TIẾN TRONG HỆ THỐNG ÂM THANH KHÔNG DÂY

Hotline: 0912 210 037 - 0966166616

NGẮT TIẾNG TỰ ĐỘNG - CÔNG NGHỆ VI MẠCH TIÊN TIẾN TRONG HỆ THỐNG ÂM THANH KHÔNG DÂY

Mạch ngắt tiếng trong hệ thống Micro Không Dây rất quan trọng, vì chức năng của mạch này là tắt hoặc im lặng đầu ra âm thanh của đầu thu trong trường hợp không có tín hiệu radio như mong muốn. Khi tín hiệu âm thanh bị mất (do chồng chéo các thiết bị phát sóng, do khoảng cách xa quá mức, mất điện cấp cho micro...), bộ thu thông minh phát hiện được điều này lập tức lấy tín hiệu khác hoặc chuyển tiếng ồn radio ở chế độ im lặng với mức ồn cực nhỏ. Thông thường, thì được nghe như không còn tiếng ồn nữa nhưng thường là phát ra tín hiệu âm thanh nhỏ để người điều khiển phát hiện ra điều bất thường này.

 

Lịch sử của công nghệ mạch (squelch) là gì?

 

Motorola đã đi tiên phong trong công nghệ này dưới dạng Private Line cho đài phát thanh vào đầu những năm 1950, nhưng khi các đối thủ cạnh tranh phát triển các biến thể riêng của họ, phiên bản chung được biết đến là Hệ thống mã hoá liên tục hoặc Hệ thống Tiêu đề Mã nhị phân Tín hiệu Sub Audible Tone Coded Squed . Sau đó, âm thanh được tạo ra và giải mã bằng cách rung sạch được bao bọc bằng đồng. Những vật liệu này đã được lựa chọn vì khả năng chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết và rung động trong các hệ thống radio hai hoặc ba chiều. Ngày nay, âm thanh được tạo ra bằng điện tử, và toàn bộ bộ truyền không dây là một phần nhỏ của kích thước của chiếc Vibrasponder cổ điển của Motorola.

 

 

Motorola đã đi tiên phong trong công nghệ mạch ngắt tiếng

 

Công nghệ ngắt tiếng hoạt động trong các hệ thống âm thanh không dây như thế nào?

 

Tất cả các máy phát không dây hiện đại và cao cấp luôn có hệ thống ngắt mạch âm thanh chống hú ré. Sự khác biệt thực sự ở mức độ sàng lọc được cung cấp bởi các nhà sản xuất và mô hình thiết kế vi mạch khác nhau.

 

Cơ bản : mạch thiết kế truyền thống giống như dạng công tắc âm thanh được kiểm soát bởi mức tín hiệu vô tuyến bằng ngưỡng cố định hoặc điều chỉnh thủ công (tự động hoặc chỉnh tay). Khi cường độ tín hiệu thu bị giảm xuống dưới mức chuẩn, đầu ra của thiết bị thu âm sẽ bị tắt tiếng. Nghiên cứu này được thiết kế mức độ kích hoạt lại được đặt ngay trên mức tiếng ồn của đài phát thanh thông thường hoặc tại điểm mà tín hiệu mong muốn trở nên ồn ào ở mức thông thường có thể chấp nhận được. Cài đặt mức độ tiếng ồn cao hơn đòi hỏi cường độ tín hiệu nhận được cao hơn để kích hoạt âm thanh của đầu thu. Nhà sản xuất luôn thiết kế cường độ tín hiệu thu thấp khi khoảng cách truyền tăng, cài đặt độ nhạy ngắt tiếng cao hơn sẽ làm giảm phạm vi hoạt động của hệ thống.

 

 

 

 

Nguyên lý hoạt động: Kỹ thuật này dựa trên thực tế là âm thanh từ tiếng ồn radio không mong muốn có chứa năng lượng với tần số cao so với một tín hiệu âm thanh được đặt chuẩn trong bản mạch. Mạch chập ngắt tiếng ồn sau khi so sánh năng lượng tần số cao của tín hiệu thu được với điện áp tham chiếu trong dữ liệu ngắt mạch đã được cài đặt sẵn. Trong hệ thống này, điều khiển ngắt mạch xác định yếu tố "chất lượng" của tín hiệu (tỷ lệ tín hiệu-tiếng ồn) cần thiết để bật lại âm thanh khi thoát ra khỏi chuẩn mực ngắt. Điều này cho phép hoạt động tại các thiết lập ngắt tiếng thấp hơn sẽ không bị mất tín hiệu và sự đóng ngắt đều diễn ra một cách thông minh.